รายวิชา การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (4122309)

คำอธิบายรายวิชา   
     การพัฒนาระบบงานทางคอมพิวเตอร์ด้วยวิธีการของเทคโนโลยีเชิงวัตถุ การสร้างชนิดข้อมูล คลาส คุณสมบัติของวัตถุ
การรับทอด การห่อหุ้ม โพลีมอร์ฟิซึม การวิเคราะห์และการออกแบบระบบงานเชิงวัตถุ
เอพีไอของภาษาที่ใช้ในการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุและการพัฒนาโครงงานเชิงวัตถุ

 

 

วัตถุประสงค์รายวิชา   

  • 1. เข้าใจความหมายของ คลาส วัตถุ เมธอดของคลาส
  • 2. เข้าใจหลักการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ
  • 3. เพื่อสามารถนำโปรแกรมเชิงวัตถุใช้ในการแก้โจทย์ปัญหาได้อย่างถูกต้อง
  • 4. นำโปรแกรมเชิงวัตถุมาใช้ในการพัฒนาระบบงาน

แผนการสอน

แผนการสอน
สัปดาห์ที่ เนื้อหา กิจกรรม สื่อการสอน
1
  • แนะนำการเรียนการสอน
  • แนะนำเนื้อหารายวิชา
  • การเข้าชั้นเรียน
  • การส่งโครงงาน แบบฝึกหัด
  • การสอบระหว่างภาค การสอบปลายภาค
  • เกณฑ์การให้คะแนน การตัดเกรด
  • เอกสารและตำราหลัก
  • แหล่งข้อมูลเพื่ออ่านเพิ่มเติม {บอก Concept}
  • บรรยาย
  • แบ่งกลุ่ม
  • สร้าง Line Group
  • Course Syllabus
2

บทที่ 1 แนะนำการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น

  • คำอธิบายรายวิชา
  • ประวัติโปรแกรมเมอร์คนแรกของโลก
  • ภาษาคอมพิวเตอร์
  • ประเภทของภาษาคอมพิวเตอร์
  • ขั้นตอนการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
  • การวิเคราะห์ปัญหา
  • ผังงาน
  • หลักการเชิงวัตถุเบื้องต้น

 

  • ซักถามความรู้พื้นฐานของนักศึกษาเกี่ยวกับระบบเชิงวัตถุ
  • สไลด์ประกอบการเรียนการสอนด้วย MS-PowerPoint
  • บรรยาย อภิปราย
  • โปรแกรม NetBeanIDE
  • สื่อวิดีโอ / YouTube และใช้สื่อประสม
  • Google Drive
  • แบบฝึกหัดท้ายบทที่ 1

TH

EN

LAB


3

บทที่ 2 แนวคิดเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ

  • 2.1 แนวคิดการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ
  • 2.2 โปรแกรมภาษาเชิงวัตถุ
  • 2.3 Object Orientation
  • 2.4 class & Object
  • 2.5 Encapsulation
  • 2.6 Polymorphism
  • 2.7 Inheritance
  • สไลด์ประกอบการเรียนการสอนด้วย MS-PowerPoint
  • บรรยาย อภิปราย
  • โปรแกรม Visual Studio Code
  • สื่อวิดีโอ / YouTube
  • และใช้สื่อประสม

TH

LAB

 

  • LAB02

EN

 

4

บทที่ 3 แนะนำภาษาไพธอนและโปรแกรม VS-Code เบื้องต้น

  • 3.1 แนะนำภาษาไพธอน(Python)
  • 3.2 เครื่องมือที่ใช้ในการเขียนโปรแกรมภาษาไพธอน
  • 3.3 วิธีการติดตั้ง VS-Code
  • 3.4 วิธีการติดตั้ง Python
  • 3.5 การใช้งาน VS-Code เบื้องต้น
  • 3.6 ไวยากรณ์ทางภาษาไพธอนเบื้องต้น
  • 3.7 การใช้งาน Google Colab เบื้องต้น
  • สไลด์ประกอบการเรียนการสอนด้วย MS-PowerPoint
  • บรรยาย อภิปราย
  • โปรแกรม Visual Studio Code
  • สื่อวิดีโอ / YouTube
  • และใช้สื่อประสม

TH

LAB

 

  • LAB02

EN

 

5

บทที่ 4 ตัวแปร ชนิดข้อมูล และตัวดำเนินการ

  • 4.1 ความหมายของตัวแปร
  • 4.2 ตัวแปรในภาษาไพธอน
  • 4.3 การกำหนดค่าตัวแปรหลายค่าในคำสั่งเดียว
  • 4.4 ชนิดของข้อมูลในภาษาไพธอน
  • 4.5 ฟังก์ชันที่ใช้งานกับตัวแปร
  • 4.6 อักขระพิเศษในภาษาไพธอน
  • 4.7 ตัวดำเนินการในภาษาไพธอน
  • สไลด์ประกอบการเรียนการสอนด้วย MS-PowerPoint
  • บรรยาย อภิปราย
  • โปรแกรม Visual Studio Code
  • สื่อวิดีโอ / YouTube
  • และใช้สื่อประสม

TH

อัพเดต 19.08.2566

LAB

 

  • LAB02

EN

6

บทที่ 5 คำสั่งควบคุมโปรแกรมและการทำซ้ำ

  • อัลกอริทึม และคำสั่งตัดสินใจเลือก
    • if
    • if..else
    • if..elif
  • อัลกอริทึม และคำสั่งทำซ้ำ
    • While
    • For
    • Range
    • Break

 

  • สไลด์ประกอบการเรียนการสอนด้วย MS-PowerPoint
  • บรรยาย อภิปราย
  • โปรแกรม Visual Studio Code
  • สื่อวิดีโอ / YouTube
  • และใช้สื่อประสม

TH

LAB

 

  • LAB02

EN

7

บทที่ 6 ลิสต์และการทำงานกับลิสต์

  • สไลด์ประกอบการเรียนการสอนด้วย MS-PowerPoint
  • บรรยาย อภิปราย
  • โปรแกรม Visual Studio Code
  • สื่อวิดีโอ / YouTube
  • และใช้สื่อประสม
8 ข้อสอบระหว่างภาค
9 บทที่ 7 หลักการเชิงวัตถุเบื้องต้น
  • สไลด์ประกอบการเรียนการสอนด้วย MS-PowerPoint
  • บรรยาย อภิปราย
  • โปรแกรม Visual Studio Code
  • สื่อวิดีโอ / YouTube
  • และใช้สื่อประสม

อัพเดต 18.09.2566

       
10 บทที่ 8 คลาสและวัตถุในภาษาไพธอน
  • สไลด์ประกอบการเรียนการสอนด้วย MS-PowerPoint
  • บรรยาย อภิปราย
  • โปรแกรม Visual Studio Code
  • สื่อวิดีโอ / YouTube
  • และใช้สื่อประสม

อัพเดต 23.09.2566

       
11 บทที่ 9 การรับทอดมรดก
  • สไลด์ประกอบการเรียนการสอนด้วย MS-PowerPoint
  • บรรยาย อภิปราย
  • โปรแกรม Visual Studio Code
  • สื่อวิดีโอ / YouTube และใช้สื่อประสม
       
12 บทที่ 10 การพ้องรูป
  • สไลด์ประกอบการเรียนการสอนด้วย MS-PowerPoint
  • บรรยาย อภิปราย
  • โปรแกรม Visual Studio Code
  • สื่อวิดีโอ / YouTube และใช้สื่อประสม
  • บทที่ 10 การพ้องรูป
       
13 บทที่ 11 GUI ในภาษาไพธอน
  • สไลด์ประกอบการเรียนการสอนด้วย MS-PowerPoint
  • บรรยาย อภิปราย
  • โปรแกรม Visual Studio Code
  • สื่อวิดีโอ / YouTube และใช้สื่อประสม
       
14

บทที่ 12 การเชื่อมต่อฐานข้อมูล MySQL

  • 12.1 แนะนำฐานข้อมูล MySQL
  • 12.2 การเชื่อมต่อกับฐานข้อมูล MySQL
  • 12.3 การสร้างตาราง
  • 12.4 การเพิ่มข้อมูลในตาราง
  • 12.5 การแสดงข้อมูลในตาราง
  • 12.6 การลบข้อมูลในตาราง
  • 12.7 การลบตาราง
  • 12.9 การแสดงข้อมูลและจัดเรียงข้อมูลด้วย ORDER BY

 

  • สไลด์ประกอบการเรียนการสอนด้วย MS-PowerPoint
  • บรรยาย อภิปราย
  • โปรแกรม Visual Studio Code
  • สื่อวิดีโอ / YouTube และใช้สื่อประสม
       
15 นำเสนอโครงงาน    
       
16 สอบปลายภาค    
       

Links

 

โครงงาน (Project 30%)

1. ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม ๆ ละ 5 คน

2. พัฒนาระบบสารสนเทศ (Information System) โดยใช้ภาษาไพธอนด้วยหลักการเชิงวัตถุ

3. จัดทำเป็นรูปเล่มรายงาน ประกอบโปรแกรม
3.1 ทำการวิเคราะห์และออกแบบระบบเชิงวัตถุ โดยใช้หลักการวิเคราะห์และออกแบบระบบเชิงวัตถุ (OOAD )
3.2 ทำรูปเล่มรายงานจะตัองประกอบไปด้วเนื้อหาต่อไปนี้

  • รูปเล่มรายงาน
  • ปกหน้า หลัง
  • คำนำ
  • สารบัญ
  • บทที่ 1
    • หลักการและเหตุผล /ที่มาและความสำคัญของปัญหา
    • วัตถุประสงค์
    • ขอบเขต
    • Glossary คำศัพท์
    • แผนการดำเนินงาน Gantt Chart
    • เครื่องมือที่ใช้
    • ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
  • บทที่ 2 Unified Process
    • กระแสงาน
    • ตำแหน่ง ความรับผิดชอบ
  • บทที่ 3 การวิเคราะห์ระบบ
  • บทที่ 4 การออกแบบระบบ
    • การออกแบบหน้าจอโปรแกรม Layout / Wire Frame , Mockup
    • แผนภาพ System Architecture
    • แผนภาพ Component Diagram
    • แผนภาพ Deployment Diagram
    • ผลการทำงาน หน้าจอโปรแกรมภาษา ไพธอน
  • บทที่ 5 สรุป
    • สรุป และอภิปรายผล
    • ข้อเสนอแนะ
  • บรรณานุกรม

     

ตัวอย่างโครงงาน

โครงงาน

1.

ชื่อโครงงาน : ระบบการจัดเก็บข้อมูลลูกค้า

  • ภาษาที่ใช้พัฒนา : Java
  • เอกสาร : รูปเล่มรายงาน_การเก็บข้อมูลลูกค้า
ดาวน์โหลด

คลิปวิดีโอ

  • Youtube

โครงงานที่

2.

ชื่อโครงงาน : ระบบจัดการร้านค้าปลีก

  • ภาษาที่ใช้พัฒนา : Java
  • เอกสาร : รูปเล่มรายงานระบบจัดการร้านค้าปลีก
ดาวน์โหลด

คลิปวิดีโอ

  • Youtube

อ่านบทความทั้งหมด